วันศุกร์, มีนาคม 29, 2567

ศาลปกครองสูงสุดหักดิบศาลชั้นต้น เล่นลิ้นกลับคำพิพากษา ยอม ‘พระคลังข้างที่’ สร้างตึก ๔๑ ชั้น ‘หมาดเล็กเรสซิเดนส์’ ได้แม้ผิดกฏกระทรวง

คดีนี้มีความ เป็นพิเศษ หลายอย่าง ที่ประชาชนคนธรรมดาพึงให้ความสนใจ ไม่เพียงโครงการที่เป็นปัญหามีชื่อว่า หมาดเล็กเรสซิเดนส์ แต่เหตุผลที่ศาลปกครองสูงสุดใช้กลับคำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น ก็แสดงให้เห็นว่า ใครใหญ่กว่าใคร ด้วย

เป็นคดีดั้งเดิมตั้งแต่ปี ๒๕๖๒ ซึ่งสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กับพวกรวม ๔๙ คน ฟ้องผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ผอ.สำนักการโยธา ผู้ว่า กทม. สำนักงานพระคลังข้างที่ บริษัทไทยพัฒนา และโรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย

ฟ้องว่าการอนุญาตก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่พิเศษ ๔๑ ชั้นในซอยมหาดเล็กหลวง ๒ ในเนื้อที่ ๑ ไร่ ๓ งาน ๒๘ ตารางวา หรือ ๒,๙๒๑ ตารางเมตร ผิดกฏกระทรวง ตาม พรบ.ควบคุมอาคาร ซึ่งกำหนดว่าการสร้างอาคารต้องมีพื้นที่ว่างจำนวน ๓๐% ของเนื้อที่อาคารส่วนกว้างที่สุด

แต่ปรากฏว่าตึกมหาดเล็กฯ นี้ ไม่มีที่ว่างดังกฏกระทรวงฯ กำหนด อีกทั้งอยู่ในซอยซึ่งเป็นถนนมีความกว้างไม่ถึง ๑๐ เมตร อันเป็นการขัดแย้งกฏกระทรวงซึ่งระบุว่า อาคารซึ่งมีพื้นที่รวมทุกชั้นมากกว่า ๓ หมื่นตารางเมตร จะต้องอยู่ติดถนนที่มีความกว้างอย่างน้อย ๑๖ เมตร

ศาลปกครองชั้นต้นวินิจฉัยให้จำเลยที่ ๑-๓ เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้าง ส่วนผู้ขออนุญาตก่อสร้างนำโฉนดที่ดินติดกันแปลงอื่นๆ เจ้าของเดียวกันทั้งหมดอีก ๒๘ แปลง เนื้อที่ ๖๗ ไร่มาอ้างว่าเป็นที่ดินเดียวกันกับอาคารที่จะสร้าง ไม่จำเป็นต้องพิจารณา

ครั้นเมื่อเจ้าของโครงการ คือ สำนักพระคลังข้างที่ยื่นอุทธรณ์ ศาลปกครองสูงสุดรับฟังแต่โดยดีแล้ววินิจฉัยแย้งศาลชั้นต้น (เมื่อ ๒๘ มีนานี้เอง) ว่า ปัญหาที่ว่างรอบอาคารต้องเกิน ๓๐% แน่ๆ เมื่อนับที่ดินแปลงอื่นๆ อีก ๒๗ แปลงมารวมด้วย

ส่วนปัญหาที่จะต้องติดถนนใหญ่กว้างกว่า ๑๖ เมตรก็สบายบรื๋อ เพราะที่ดินทั้งหมดตามโฉนดเลขที่ ๒๒๒๐ นี้อยู่ติดถนนราชดำริ (ผ่านทางซอยมหาดเล็กหลวง ๑, ๒ และ ๓) ซึ่งมีหน้าถนนกว้าง ๓๗ เมตร แล้วถนนราชดำรินี้ยังไปเชื่อมต่อถนนใหญ่อื่นๆ

อันนี้เป็นตรรกะที่พิเศษมาก ศาลปกครองสูงสุดทั่นว่า ถนนราชดำริทอดยาวไกลไปเชื่อมต่อถนนพระราม ๑ กับ ๔ ที่มีหน้ากว้าง ๒๙ และ ๓๐ เมตร ตามลำดับ ดังนี้ไม่มีปัญหาที่รถดับเพลิงจะเข้าถึงได้ แม้ตัวอาคารจะอยู่ลึกเข้าไปในซอยมหาดเล็กหลวง ๒ ก็ตาม

อย่างนี้เข้าเค้าคำปรารภของ ธงทอง จันทรางศุ ที่เปรยไว้ในเรื่องอื่น ว่าคนในกระบวนการยุติธรรมบ่นกันมาก “ต้องทำคดีตาม ธงที่ผู้ใหญ่ปรารถนา ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ว่าผิดหลักการ ขัดหลักกฎหมาย และก่อให้เกิดผลเสียในระยะยาว เราจะอยู่กันอย่างนี้จริงๆ หรือ”

อ้อแล้วก็ ชื่อ พระคลังข้างที่นั่นเป็นชื่อโบราณของสำนักทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ก่อนจะมีการเปลี่ยนชื่อ และเนิ่นนานก่อนจะมีการผ่องโอนไปเป็นทรัพย์สินส่วนพระองค์ ของพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่สิบ ทั้งหมด

(https://www.isranews.org/article/isranews-news/127416-Supreme-Administrative-Court-Mahadlek-2-Residence-judgement-news.html) 

Pay to Vote 55555 ต่างชาติงง กับกติกาการเลือก สว ในประเทศป่าเถื่อนด้อยพัฒนา WTF ถ้าแง้มตัวออกจากกะลาไปมองจากข้างนอกเข้ามาจะพบว่า ระบอบการปกครองประเทศนี้มันประหลาด

https://www.facebook.com/suphajon.klinsuwan/videos/946331703401411

Suphajon Klinsuwan
10h·

พี่น้องชาวไทยทราบไหมครับว่า หากท่านจะลงคะแนนเลือก สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ปี 2567นี้ ท่านจะต้องสมัครเป็น candidate สว. เองซะก่อน!! คนไทยทั่วๆไปเดินดุ่มๆไปกาคะแนนไม่ได้นะเฟ้ย
และนอกจากคุณสมบัติที่ระบุไว้ใน รธน.`60 แล้ว (สัญชาติไทย อายุ40+ ไม่เคยคุก ไม่มีคดีร้ายแรงติดตัว ฯลฯ) ... ท่านจะต้องจ่ายเงิน สดๆ 2500บาท เพื่อเข้าสู่กระบวนการการคัดเลือก สว.!!
แล้วใน20หมวดอาชีพ/ความถนัด แต่ละอำเภอก็เลือกกันเอง และจับฉลาก"เลือกไขว้" เพื่อขึ้นไปเลือกกัน "แบบไขว้ๆ" ระดับจังหวัด แล้วเลือกกันเองในหมู่มวล candidate สว. ในระดับประเทศ (เลือกไขว้ข้ามกลุ่มอีกแล้วเป็นครั้งที่3) ก่อนลงเอยที่ the final 200 สว. ทำหน้าที่ในวุฒิสภา ยาวๆไป5ปี
ถามคุณเมีย Chonlanat Koaykul ที่ตั้งใจจะลง candidate สว. รอบนี้ว่า ทำไมกติกา งง จังหวะ?!?! จ่ายเงินเพื่อเข้าไปเลืกตั้งเนี่ยนะ?!?! แถมถ้าตกรอบก็ไม่ได้เงินคืนด้วย นางเลยเปิดข้อมูลใน #iLaw iLaw ให้ดู
ชิหา ละ !! แม่มซับซ้อนจิงๆ ยังกะค่ายกลเส้าหลิน
ไหนๆก็ไหนๆ อยากรู้ว่ากติกานี้มันแปลกๆจริงๆ หรือข้าพเจ้าคิดไปเองคนเดียว ก็เลยใช้วิชาสัมภาษณ์(voxpop) ชาวต่างชาติ ที่ถนนข้าวสาร เหมือนสมัยที่คุมกองฯตอนทำรายการ #EnglishBreakfast เพื่อดูว่าต่างชาติเขาคิดเห็นกันยังไง กับกติกาบ้านเรา ในการเลือก สว.
โอ้ววโหววว feedback ดีเยี่ยมจริงๆคร่ะ (ติดตามได้ในคลิป) งง กันตาแตกเลยทีเดียว
ฝากไปถึง พี่ๆเพื่อนๆ สส. และ เหล่าว่าที่ สว. นะครับ มีจังหวะเมื่อไหร่ ยื่นเสนอขอ edit กติกาหมวดนี้ ใน รธน โดยด่วน นะจ๊ะ
.....
Te Neti
1h·
55555 ต่างชาติงง กับกติกาการเลือก สว ในประเทศป่าเถื่อนด้อยพัฒนา WTF 555 นี่แหละถึงบอกว่าถ้าแง้มตัวออกจากกะลาไปมองจากข้างนอกเข้ามาจะพบว่า ระบอบการปกครองประเทศนี้มันประหลาด


ฺมารู้จัก Barthel ADL Index (หลักเกณฑ์การประเมินและคัดกรองผู้สูงอายุ) ที่ถูกใช้ในการพักโทษ ทักษิณ ยังเป็นประเด็นที่สังคมถกเถียงถึงมาตรฐานการดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมที่ไม่กระจ่างชัด และเป็นประเด็นที่ รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสด


กาฬเมือง
5h·

Key message : พ.ต.อ ทวี ยืนยัน ประเมิน BADL ของอดีตนายกฯทักษิณได้ 9 คะแนน เป็นไปตามกฎหมายการพักโทษ แม้ภาพที่ปรากฏต่อสังคมสวนทางกับคะแนนที่อดีตนายกฯทักษิณได้รับ

ประเด็นการพักโทษกรณีมีเหตุพิเศษของนักโทษเด็ดขาดชาย อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร เป็นประเด็นที่สังคมถกเถียงถึงมาตรฐานการดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมที่ไม่กระจ่างชัดทำให้บางบุคคลถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็น อภิสิทธิ์ชน

อย่างไรก็ตาม วันที่ 28 มีนาคม 2567 นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถามสดทั่วไป โดยมีประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจและมีความเป็นรูปธรรมคือกรณีการประเมิน Barthel ADL score ซึ่งมีเกณฑ์ชัดเจนดังภาพ

“ การที่อดีตนายกฯทักษิณ ได้รับการพักโทษจากการเป็นคนแก่ 70 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้หรือได้น้อย จนได้คะแนนประเมิน 9 จาก 20 คะแนน อยากถามว่าประเมินอย่างไร ทดสอบอย่างไร หลักเกณฑ์ในเรื่องนี้ดำเนินการอย่างไร หากประเมินเหล่านี้เป็นการประเมินที่ทุจริต ประเมินมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ รัฐมนตรีจะรับผิดชอบอย่างไร ”

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เป็นผู้ตอบกระทู้แทนยืนยันว่า“ดูอย่างรอบคอบแล้ว โดยนายทักษิณได้คะแนน 9 ถ้าเกิน 11 ไม่ได้” โดยมิได้ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการประเมินว่า 9 คะแนนนี้เป็นคะแนนจากหัวข้อใด ใครเป็นผู้ทำการประเมิน

ถึงแม้ พ.ต.อ.ทวีตอบกระทู้ครั้งนี้ แต่ภาพของกิจกรรมหลังจากการพักโทษของ นายกฯทักษิณ ที่ปรากฏในสาธารณะ มีความย้อนแย้งกับคะแนนการประเมินดังกล่าว สิ่งเหล่านี้ยิ่งที่ให้สังคมยิ่งเคลือบแคลงสงสัย

แล้วคุณคิดว่า นักโทษชายทักษิณ ควรได้กี่คะแนน

กาฬเมือง
28 มีนาคม 2567
.....
Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม
8h ·

[การส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำและเกณฑ์การพักโทษ สองมาตรฐานหรือไร้มาตรฐาน ? ]
วันนี้ (28 มีนาคม 2567) ผมได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรีเกี่ยวข้องกับการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำและการพักโทษของคุณทักษิณ ชินวัตร ซึ่งเป็นเรื่องที่สังคมยังคงตั้งคำถามเป็นอย่างมาก ในเรื่องของมาตรฐานกระบวนการยุติธรรมและสอบถามว่าขั้นตอนการประเมินสุขภาพของนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการพักโทษเป็นกรณีพิเศษ มีการทุจริตเกิดขึ้นหรือไม่ โดยมีท่านทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมาตอบแทน แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนในหลายประเด็น ดังนี้ครับ
.
1.คำถามแรก ผมคงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ ช่วงรัฐประหารในปี 2549 การเมืองในช่วงนั้นได้เกิดความอยุติธรรมมากมาย โดยเฉพาะต่อคุณทักษิณ ต่อครอบครัวของคุณทักษิณ และต่อพรรคเพื่อไทย แต่การที่คุณทักษิณกลับมายังประเทศไทย และพักอาศัยอยู่ในโรงพยาบาลตำรวจที่ชั้น 14 ซึ่งเป็นห้องวีไอพี นำมาซึ่งคำถามของสังคม เพราะมันคือมาตรฐานใหม่ของผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมคนอื่น ๆ ที่ไม่สามารถได้รับสิทธิเช่นเดียวกับคุณทักษิณได้ และที่สำคัญหากพิจารณาแง่มุมทางกฎหมายประกอบกัน จะพบว่า ตามกฎกระทรวงในเรื่องการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ ข้อ 4 (2) บัญญัติว่า เมื่อผู้บัญชาการเรือนจำอนุญาตให้ส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำให้ดำเนินการตรวจสอบสิทธิการรักษาของผู้ต้องขังให้เป็นไปตามที่ทางราชการจัดให้ และห้ามผู้ต้องขังเข้าอยู่ในห้องพักพิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป เว้นแต่ต้องพักรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษเท่านั้น
.
ซึ่งผมได้ทราบว่าท่าน รมต. ได้ชี้แจงในที่ประชุมของ สว. ว่า ท่านอดีตนายก พักรักษาตัวในห้องควบคุมพิเศษ เนื่องจากเป็นห่วงว่า ท่านอดีตนายกเคยมีประสบการณ์ตอนเหตุการณ์คาร์บอมบ์ จึงต้องดูแลเพื่อรักษาความปลอดภัย แต่ผมยังมีความสงสัย ว่าก่อนที่จะอ้างเรื่องความปลอดภัย ท่านได้รับรายงานหรือข้อมูลข่าวกรองหรือไม่ ว่าจะมีเหตุการณ์ลอบสังหาร หรือทำร้ายท่านอดีตนายกรัฐมนตรี แล้วการพักในโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งควรจะอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยอยู่แล้วมันไม่ปลอดภัยอย่างไร แล้วสรุปว่าห้องพักชั้น 14 เป็นห้องพิเศษหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ ผมขอดูรูปห้องพักดังกล่าวได้หรือไม่ และผมต้องขอย้ำว่า กฎกระทรวงของท่าน คือ พิเศษแยกจากผู้ป่วยทั่วไป อธิบายให้ชัดครับว่า ท่านอดีตนายกฯ มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องแยกจากผู้ป่วยทั่วไป
.
นอกจากนี้หากเปรียบเทียบกับนักโทษทางการเมืองอย่างกรณีของคุณเอกชัย หงส์กังวาน อดีตผู้ต้องขังในคดีทางการเมือง ที่พบว่าเป็นฝีที่ตับในระยะเวลาไล่เลี่ยกันกับกรณีของคุณทักษิณ หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว กรมราชทัณฑ์ก็มีความพยายามที่จะเร่งส่งตัวเขากลับเข้าสู่เรือนจำ ทั้งที่ยังอยู่ในระหว่างการรักษาและรับยาฆ่าเชื้อ และแพทย์เองก็มีความเห็นออกมาว่าการติดเชื้อฝีในตับของคุณเอกชัยนั้นก็มีสาเหตุมาจากสภาพของเรือนจำที่ไม่ถูกสุขลักษณะ จะเห็นได้ว่าแนวการปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ระหว่างกรณีของคุณทักษิณและนักโทษทางการเมืองคนอื่น ๆ มันช่างต่างกันอย่างสิ้นเชิง ดังนั้น หากจะเพิ่มคำถามอีกซักเล็กน้อย เพื่อให้ชัดเจนยิ่งขั้น เหตุผลอะไรทำให้คุณทักษิณพิเศษกว่านักโทษคนอื่นๆ ครับ ? ฝีในตับของคุณเอกชัย มันรุนแรงน้อยกว่าที่คุณทักษิณเจ็บป่วยอย่างไร ?
.
2,คำถามต่อมา ผมเข้าใจว่าตาม พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคลนั้น เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยในประการที่น่าจะทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่การเปิดเผยนั้นเป็นไปตามความประสงค์ของบุคคลนั้นโดยตรง หรือมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติให้ต้องเปิดเผย แต่การตั้งกระทู้ถามเป็นการใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 150 ดังนั้น ส.ส. มีสิทธิที่จะถามครับ แต่คงจะไม่ไปลงลึกในรายละเอียดว่า คุณทักษิณป่วยเป็นอะไร แต่ช่วยบอกพวกเราหน่อยได้หรือไม่ครับ ว่าหมอที่รับรองให้กับคุณทักษิณชื่อว่าอะไร เพราะมีความเป็นไปว่าการรับรองดังกล่าวอาจจะเป็นการรับรองเท็จ ซึ่งท่านรัฐมนตรีก็ยังไม่ได้ตอบผมนะครับ ว่าสรุปแล้วแพทย์ที่รับรองอาการป่วยของคุณทักษิณคือใคร ผมและพรรคก้าวไกล จะได้ตรวจสอบถึงการทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งผมขอยืนยันในที่นี้อีกครั้ง ว่าการเปิดเผยชื่อหมอที่รักษาไม่ผิด พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติแน่นอนครับ
.
3.คำถามสุดท้าย จริงๆผมได้แนบหลักเกณฑ์ประเมินสุขภาพเอาไว้ในสไลด์ด้วย ซึ่งผมควรจะได้นำสไลด์ขึ้นมาประกอบการถามท่านรัฐมนตรี แต่ท่านประธานไม่อนุญาตให้ผมนำสไลด์นี้ขึ้นมา ทั้งที่จะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ว่าการที่คุณทักษิณได้รับการพักโทษจากการเป็นคนแก่อายุ 70 ปี ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หรือได้น้อย ถูกประเมินได้คะแนนเพียง 9 จาก 20 คะแนน คุณทักษิณควรได้รับการพักโทษจริงหรือไม่ ผมจึงมีคำถามครับว่า การประเมินทำกันยังไง ทดสอบกันยังไง หลักเกณฑ์ของท่านอยู่ตรงไหน นอกจากนี้ผมขอใช้โอกาสนี้ถามความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนเช่นกันครับ จากการที่คุณทักษิณไปเชียงใหม่ จำนักข่าวได้อย่างแม่นยำ คุณทักษิณควรได้เข้าเกณฑ์ได้พักโทษหรือไม่ครับ ?
.
สุดท้ายครับ หากปรากฎว่ากระบวนการพักโทษมีการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นการประเมินที่ไม่ถูกต้อง มีการใช้อำนาจหน้าที่ของกรรมการไม่ชอบ เรื่องนี้จะรับผิดชอบกันอย่างไร มากไปกว่านั้น หากปรากฎว่านี่คือการแสดงละครอย่างหนึ่งของคุณทักษิณ ท่านอดีตนายกฯ จะมีความผิดอย่างไร ท่านรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมจะกล้าดำเนินการอย่างไรต่อท่านอดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ครับ ?
.
นี่คือคำถามที่สังคมยังคงสงสัย กระทบต่อกระบวนการยุติธรรม และเป็นคำถามที่ท่านรัฐมนตรีตอบได้ไม่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับการส่งนักโทษไปรักษานอกเรือนจำ และเกี่ยวกับคุณทักษิณ ที่ผมได้ถามท่านรัฐมนตรีในครั้งนี้ ผมจึงหวังว่าคำถามของผม แบะคำตอบของท่านรัฐมนตรี จะก่อให้เกิดความกระจ่างในสังคมขึ้นบ้างครับ
#พ่อใหญ่ปิ๊กบ้าน
.....

ภาพจาก ดอกไม้ ราตรี

กะลาแลนด์ เมื่อคุณเห็นว่าเป็นตำรวจ ทำไมคุณถึงรู้สึกไม่ปลอดภัย "พวกคุณกระทำกับผมแบบโจรบุกบ้าน"


Thip Tang
3d
·
ในนามของประชาชนคนหนึ่ง.
พวกคุณกระทำกับผมแบบโจรบุกบ้าน
วันนี้ 25 มีนาคม 2567 ช่วงเวลาบ่าย2 ถึงบ่าย2.30 น. มีชายฉกรรจ์ 6 คน ขับรถกระบะ 2 คันบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ที่บ้านผม เป็นระยะทาง 60 เมตรจากประตูทางเข้า วิ่งตามรถขนปูน อย่างเร่งรีบจนเฉี่ยวประตูบ้านผมเสียหาย ทุกคนแต่งตัวเป็นตำรวจ เขียนภาษาอังกฤษ police และอักษรย่อ บก.สส. ภ.7 ทุกคนพกปืนที่เอวให้เห็นทุกคน
การบุกเข้าบ้านผมครั้งนี้ ทุกคนไม่มีการแจ้งเหตุผลหรือขออนุญาตอะไรผมเลย ไม่แสดงบัตรตำรวจ บุกรุก รุกล้ำ เมื่อผมถามเหตุผลของการเข้ามา ทุกคนยืนคุมเชิงล้อมผม มีคนใส่แว่นตาดำคนหนึ่งอ้างเป็นหัวหน้า ผมถามชื่อก็ไม่ยอมบอก ขอดูบัตรตำรวจก็ไม่ให้ บอกจะมาจับแรงงานต่างด้าว ซึ่งในโครงการก่อสร้างของผมไม่มีแรงงานต่างด้าวเลย หน้าที่ของคุณเป็นสิ่งที่ดี ทุกคนจะต้องกระทำตามหน้าที่และปฏิบัติตามกฎหมาย แต่การกระทำของพวกคุณนั้นเลวทรามกับผม
เมื่อไม่มีแรงงานต่างด้าวให้จับ พวกคุณมีความพยายามสร้างคำถาม ถามผมหลายอย่าง เพื่อเบี่ยงเบนประเด็น และพยายามพูดให้จบปัญหา กล่าวขอโทษผมแห้งๆ แล้วตีจากไป
การแต่งกายของพวกคุณเป็นตำรวจ พกปืนที่เอวทุกคน บุกรุกแสดงอำนาจคุกคามความรู้สึกผมและภรรยา ทำให้ผมและภรรยารู้สึกไม่ปลอดภัยในพื้นที่บ้านผม แต่พวกคุณเป็นตำรวจจริงหรือตำรวจปลอม ใครจะบอกผมได้ โชคดีที่มีคนงาน 10 คน อยู่ในเหตุการณ์วันนี้
ดูจากกล้องบันทึก บ้านผมเป็นรั้วเปิด มีคลองกั้นขวางเป็นรั้วธรรมชาติ แต่ปิดประตูทางเข้าที่สะพานปูน พวกคุณจอดรถข้างทางซุ่มดู เห็นทุกอย่างในพื้นที่บ้าน ช่วงจังหวะรถปูนมาส่งปูน พวกคุณเร่งรีบขับรถบุกเข้าบ้านผม เฉี่ยวชนประตูบ้านผมเสียหาย
และที่สำคัญ การบุกรุกครั้งนี้ ไม่มีหมายค้นใดใดเลย พวกคุณกระทำอย่างนี้ได้หรือ ด้วยเหตุผลใด
.....

Thip Tang
2d
·
ที่นี่ พิพิธภัณฑ์ จ่าง แซ่ตั้ง.
วันนี้ ผมจะไปสอบถามที่ บก.สส. ภ.7 / กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 7 นครปฐม ตรวจสอบว่ากลุ่มชายฉกรรจ์พกปืนที่บุกรุกบ้านผมเป็นตำรวจจริงหรือไม่ และจะไปร้องเรียนแจ้งความดำเนินคดีที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่บ้านผม เมื่อวาน ว่าจะแนะนำให้ผมจัดการเรื่องนี้อย่างไร
การที่มีชายฉกรรจ์พกปืนแต่งตัวเป็นตำรวจหกคนบุกบ้านผมครั้งนี้ นับเป็นโชคร้ายและฝันร้ายของผมและภรรยา ผมก็คงต้องช่วยเหลือตัวเอง คุ้มครองตัวเองและครอบครัว อยู่อย่างประชาชนโง่เขลาไปวันๆ และผมจะขึ้นป้ายหน้าบ้าน เป็นภาษาไทยและอังกฤษ ว่า
“ผมเป็นประชาชนคนหนึ่ง ผมเชื่อว่ายังมีตำรวจดี ตำรวจไม่ได้เลวทุกคน แต่ผมโชคไม่ดีเจอตำรวจเลว พกปืนบุกรุกบ้านผม คุกคามผม ทำให้ผมและภรรยารู้สึกไม่ปลอดภัย ทำให้ความรู้สึกที่ดีที่ผมมีกับตำรวจหายไป ผมแยกไม่ออกระหว่างตำรวจกับโจร”
“I am a citizen I believe there are still good police. Not all police are bad. But I was unlucky to meet bad policemen carrying guns, invading my home and threatening me. It make my wife and me feel unsafe. Besides, this makes my good feeling to the police disappeared. I cannot distinguish between the police or thieves.”
.....

Thip Tang
4h
·
#ทำไมพวกคุณทำกับประชาชนอย่างนี้
มันจะอะไรกันนักหนา 3 วันบุกรุกบ้านผม 2 ครั้ง.
แค่ห้อยบัตร “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ก็บุกรุกเข้าบ้านใครก็ได้หรือ
แค่ห้อยบัตร “ตำรวจสอบสวนกลาง” ก็บุกรุกเข้าบ้านใครก็ได้หรือ
ผมควรจะร้องเรียนเรื่องนี้กับใคร??????.
ข้าพเจ้าชื่อนายทิพย์ แซ่ตั้ง เป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ ที่กำลังก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ จ่าง แซ่ตั้ง บิดาของข้าพเจ้า เพื่อเป็นสถานที่จัดกิจกรรมและจัดแสดงผลงานศิลปะ บทกวี และงานวรรณกรรม ของนายจ่าง แซ่ตั้ง เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และเผยแพร่ผลงานของศิลปินไทยออกสู่สังคมโลกศิลปะสากล ซึ่งที่ผ่านมาได้จัดแสดงและทำงานร่วมกับสถาบันศิลปะสำคัญในโลกศิลปะสากลหลายๆ ประเทศ
วันที่ 28 มีนาคม 2567 เวลา 10.13 น. ได้มีชายลึกลับจำนวน 6 คน ขับรถกะบะ 2 คัน แต่งกายด้วยชุดสีดำเข้ม สวมหมวกมีโลโกสินค้า ไม่ได้แต่งตัวเครื่องแบบตำรวจ มีเพียงสายห้อยคอที่ห้อยบัตรที่อ้างสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คนหนึ่ง และอีกคนหนึ่ง บัตรCIB ตำรวจสอบสวนกลาง ได้เดินทางมาที่บ้านของข้าพเจ้าซึ่งเป็นสถานที่ส่วนบุคคล และได้เข้ามาก่อนโดยไม่ได้แสดงเอกสารใดที่แสดงว่าเข้ามาเพราะเหตุใด จากนั้นเมื่อเข้ามาภายในบริเวณที่ส่วนบุคคลคือบ้านของข้าพเจ้าแล้วได้พูดคุยกับภรรยาของข้าพเจ้าซึ่งขณะนั้นอยู่ที่บ้าน โดยแสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และอีกคน แสดงบัตร ตำรวจสอบสวนกลาง อ้างว่ามาตรวจแรงงานต่างด้าว เนื่องจากเหตุการณ์มีพิรุธ ไม่ปกติและไม่เป็นไปตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจปกติทั่วไป รวมทั้งก่อนหน้านี้ได้มีชายลึกลับหลายคนแต่งกายเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมอาวุธปืนและไม่มีเอกสารใด เคยเดินทางเข้ามาในบริเวณบ้านของข้าพเจ้าแล้ว รายละเอียดปรากฎตามรายงานประจำวันของสถานีตำรวจภูธรโพธิ์แก้ว ตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม ฉบับวันที่ 25 มีนาคม 2567 เลขที่ 0063 ลำดับที่ 6 (ภายหลังสถานีตำรวจภูธรโพธิ์แก้ว ตรวจสอบแล้วแจ้งทางโทรศัพท์แก่ข้าพเจ้าว่าเป็นตำรวจจริง)
การคล้องคอด้วยป้ายชื่อสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ บัตรตำรวจสอบสวนกลาง ไม่ทราบว่าของจริงหรือของปลอม ประชาชนอย่างพวกข้าพเจ้าไม่อาจตรวจสอบได้ โดยไม่ได้แต่งชุดตำรวจแค่ชุดดำเข้มๆ ใส่หมวก มีบัตรนี้ก็มีอำนาจบุกรุกเข้าบ้านใครๆ ก็ได้หรือ ไม่ว่าบุคคลเหล่านี้เป็นตำรวจจริงหรือตำรวจปลอม ได้บุกรุกเข้าบ้านของข้าพเจ้า จึงทำให้เกิดความหวาดกลัว เกรงว่าจะได้รับอันตราย และมีความกังวลความปลอดภัยของข้าพเจ้า ภรรยา บุตร ทรัพย์สิน และน่าจะเป็นภัยกับบุคคลอื่นๆด้วย
ข้าพเจ้าถูกคุกคาม และบุกรุก ถึง 2 ครั้ง ในเวลาห่างกันแค่ 3 วัน ข้าพเจ้าควรจะร้องเรียนกับใครให้ทราบเรื่องและขอความกรุณาช่วยสงเคราะห์ แก้ปัญหานี้แก่ข้าพเจ้าด้วย
ขอแสดงความนับถือ
นายทิพย์ แซ่ตั้ง
ประชาชน
28 มีนาคม 2567




Thip Tang
1d·

ขอบคุณช่อง 7 HD.
รายการข่าว เช้านี้ที่หมอชิต
พุธ 27 มีนาคม 2567
(https://news.ch7.com/detail/715801)

เรื่องราวของผู้ไม่ยอมจำนน ที่ต้องคดีถูกจำคุกเพราะขึ้นกล่าวปราศรัยถึงบทบาทของกษัตริย์ในการชุมนุม พวกเค้า ต้องเข้มแข็งขนาดไหน ต้องอดทนถึงเมื่อไหร่


อานนท์ นำภา
7h
·
28 มีนาคม 2567 ถึง ปราณและขาล ลูกรัก
.
ล่วง 6 เดือนเต็ม สำหรับการติดคุกระลอกที่ 5 ของพ่อนับแต่การขึ้นปราศรัย “แฮรี่พอตเตอร์” เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2563 นับตั้งแต่วันนั้นมาชีวิตของพ่อก็ไม่เหมือนเดิมและคงมิอาจกลับไปเหมือนเดิมได้อีกแล้ว
.
ถ้านับรวมทุกครั้งที่พ่อติดคุกคงมากกว่าปีเศษแล้ว การติดคุกครั้งนี้ก็เหมือนเช่นทุกครั้ง มีทั้งความลำบากตามสมควรของคุก ความคิดถึงเพื่อนมิตรและครอบครัว แต่ที่เพิ่มมาอีกหนึ่งอย่างคือ การติดคุกครั้งนี้มีเจ้าขาลเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งคนให้พ่อคิดถึง เจ้าปราณเด็กหญิงที่เคยวิ่งเล่นในห้องพิจารณาคดีของศาล วันนี้กำลังจะขึ้นป.3 ส่วนเจ้าขาลก็เติบโตมาทำหน้าที่วิ่งเล่นในห้องพิจารณาของศาลแทน
.
การติดคุกครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ยาวนานที่สุดเพราะสถานการณ์ทุกอย่างงวดเข้ามาทุกที อาจเป็นการติดคุกที่กว่าจะได้รับอิสรภาพอีกที เจ้าปราณอาจโตเป็นสาวและเจ้าขาลก็อาจโตเป็นหนุ่มน้อยแล้ว แต่พ่อเชื่อเหลือเกินว่าในวันที่พ่อได้รับอิสรภาพประเทศนี้คงเปลี่ยนแปลงไปแล้ว รุ่นของพวกเธอทั้งสองคงไม่ต้องมาต่อสู้กับเรื่องสามัญสำนึกง่ายๆ แบบที่รุ่นของพ่อกำลังต้องต่อสู้อยู่ทุกวันนี้
.
ที่หน้าแดน 4 ของทุกที่พ่ออยู่ เพิ่งลงกล้าของต้นฟักรอบใหม่ หลังจากฟักชุดที่แล้วออกลูกและแห้งตายไป ประมาณ 4 เดือนของการผลิดอกออกผล จนสูฐสลายไปของต้นฟักมันสอนอะไรๆให้พ่อหลายอย่าง มันสอนให้พ่อรู้จักการรอคอย การแบ่งปันและสัจธรรมว่าสรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ดำรงอยู่และดับไปเป็นธรรมดา
.
ในทุก 4 เดือน พ่อจะได้เห็นต้นฟัก ต้นแล้วต้นเล่าที่กำเนิดขึ้น ผลิใบ ดอก และ ผล เอาไว้พวกเรามานับกันอีกทีว่ากว่าพ่อจะได้รับอิสรภาพ พ่อจะได้เห็นฟักอีกกี่ชุดที่แดน 4
.
รักและคิดถึงลูกทั้งสองคน
อานนท์ นำภา
.....


https://www.facebook.com/watch/?v=1379903392711628&t=0

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน
8h ·

“ท่ามกลางอุปสรรคขวากหนามทั้งหมด ท่ามกลางความรุนแรงเหล่านี้ คนอย่าง #ขนุน คือ ตัวแทนของคนที่บอกว่าฉันไม่ยอมจำนน สิ่งที่ขนุนต้องเผชิญไม่ใช่แค่ครั้งเดียว มันครั้งแล้วครั้งเล่า“
.
หนึ่งในความเห็นช่วงสำคัญ จาก รศ.ดร.กนกรัตน์ เลิศชูสกุล ซึ่งเทปวิดีโอกว่า 20 นาทีถูกเปิดฉายเป็นกิจกรรมไฮท์ไลท์ในงาน “ขอฝันถึงวันใหม่” งานเล็ก ๆ แสนอบอุ่นที่จัดขึ้นเพื่อเติมพลังใจให้กับ “ขนุน” สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา หนึ่งวันก่อนที่ศาลจะอ่านคำพิพากษาคดี ม.112 ของสิรภพ
.
งานในวันนั้นมีทั้งเพื่อน พี่ น้อง คนรู้จัก คนทั่วไปมาร่วมงาน ได้พบปะ กินซาโมซ่าแจกฟรี 112 ชิ้น ทานข้าว สังสรรค์ ให้กำลังใจ เติมเต็มพลังให้สิรภพ โดยไฮท์ไลท์สำคัญของงานวันนั้น คือ การร่วมพูดคุยกับ รศ.ดร.อนุสรณ์ อุณโณ ในหัวข้อธีมงาน และรับชมวิดีโอสปีชจาก รศ.ดร.กนกรัตน์ ที่ได้กล่าวถึงขนุนในหลายมุมมอง ทั้งจากมุมคนใกล้ชิดที่ผูกพัน มิตรสหายที่ร่วมต่อสู้ และอีกมุมหนึ่งที่ขนุนเป็นเสมือนตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่มีความฝันอยากจะเปลี่ยนแปลง
.
อย่างไรก็ตาม หลังงานเลี้ยงเลิกรา ในวันถัดมาศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำพิพากษาจำคุก 3 ปี ในคดี ม.112 ของเขา ก่อนลดเหลือ 2 ปี เพราะให้การเป็นประโยชน์ โดยไม่รออาญา ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว ทำให้ขณะนี้สิรภพถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เข้าสู่วันที่ 4 แล้ว
.
ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนชวนรับชมเทปบันทึกวิดีโอ โดย อ.กนกรัตน์ อีกครั้งหนึ่ง ในวันที่สิรภพกำลังถูกคุมขังด้วยคดี ม.112 ซึ่งเป็นคดีแรกและคดีเดียวของเขา ด้วยมูลเหตุเพียงเพราะขึ้นกล่าวปราศรัยถึงบทบาทของกษัตริย์ในการชุมนุม เมื่อปี 2563
.
รับชมวิดีโอฉบับเต็ม : (https://youtu.be/XQ1qamtyuHk?si=Zfq0WGh5ry-i5dR1)
.
ย้อนอ่านคำพิพากษาคดีของสิรภพ (https://tlhr2014.com/archives/65851)
ย้อนอ่านประมวลการสืบพยานคดีของสิรภพ (https://tlhr2014.com/archives/65795)


รู้สึกเหมือนถูกเหยียบที่หัวใจ คือจะดีใจด้วยนะถ้าเพื่อนเราในคุกได้ประกันตัวแบบนี้ แต่แบบนี้มันเหมือนตบหน้ากัน (จักรภพเ พ็ญแข กลับไทย มาถึงวันแรก ได้ประกันทันที)

.....
ภัควดี วีระภาสพงษ์
8h
·
รู้สึกเหมือนถูกเหยียบที่หัวใจ
คือจะดีใจด้วยนะถ้าเพื่อนเราในคุกได้ประกันตัวแบบนี้
แต่แบบนี้มันเหมือนตบหน้ากัน

Zee Comeback
14h
·
ขอแสดงความยินดีกับ
คุณ จักรภพ เพ็ญแข ด้วยค่ะกลับบ้านแล้วนะ แต่ถ้าบุคคลเหล่านี้ได้กลับบ้านแบบมีลมหายใจก็คงจะดี ได้กลับบ้านเหมือนกันแต่กลับมาในสภาพแบบนี้

.....
.....
บิ๊ก เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ @big_kiattichai ·10h

นักกิจกรรมไทยก็อยากได้สิทธิประกันตัวแบบคุณจักรภพ เพ็ญแขบ้าง
.....

Matichon Online @MatichonOnline

ศาลไม่ให้ประกัน #ตะวัน - #แฟรงค์ หลังพ่อรุดยื่นครั้งที่ 7 หวั่นเสียชีวิต ระบุไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง .
28 มีนาคม ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว “ตะวันและแฟรงค์” จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา 116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

พร้อมด้วย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำและ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม นักกิจกรรมทางการเมืองอิสระเดินทางมาให้กำลังใจในวันนี้

ต่อมาในช่วงบ่าย ศาลมีคำสั่งไม่ให้ประกันตะวันและแฟรงค์เป็นครั้งที่ 7 โดยระบุเหตุผลว่าพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ศาลนี้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดแจ้งแล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม ยกคำร้อง 
.

ใบตองแห้ง มองการกลับบ้านของจักรภพ ยังมีแง่ดี

https://www.youtube.com/watch?v=ghVKVprG8-M

"จักรภพ เพ็ญแข" กลับถึงไทยสู้คดี ยิ้มออกได้ประกันตัว เปิดใจครั้งแรก | ข่าวเย็นอมรินทร์ | 28 มี.ค.67

AMARINTV

11 hours ago 

"จักรภพ เพ็ญแข" กลับถึงไทยสู้คดี ยิ้มออกได้ประกันตัว เปิดใจครั้งแรก ยันไม่มีดีลลับ
.....
Atukkit Sawangsuk
7h
·
โพสต์เมื่อวานข้อมูลผิด
สรุปว่าจักรภพพ้น 112 แล้ว
อัยการสั่งไม่ฟ้องตั้งแต่ปี 54
ยังเหลือแค่ 2 คดี ข้อหาครอบครองอาวุธ อั้งยี่ ซึ่งก็ถูกต้องแล้วที่ได้ประกัน
:
คำถามจึงย้อนกลับมาว่า ทำไมจักรภพซึ่งลี้ภัยไป 15 ปี จึงตัดสินใจกลับวันนี้
(โดยก่อนหน้านี้ 2 วัน ยังชวนทัวร์เสื้อแดงครั้งที่ 84 ไปยุโรปตะวันออก ชีวิตก็เหมือนจะลงหลักปักฐานในต่างแดนไปแล้ว)
เพราะแค่ 2 ข้อหานี้ เขากลับมาตั้งแต่หลังเพื่อไทยตั้งรัฐบาลก็ได้ ทำไมรอนานถึง 7 เดือน และเพิ่งได้สัญญาณอะไรใน 2 วัน
:
ถ้าจะสรุปว่าทักษิณเรียกตัวกลับมาช่วยงาน ก็ง่ายเกินไป
หรือถ้าเป็นอย่างนั้น ก็แปลว่าทักษิณได้ไฟเขียว ให้เอาจักรภพเป็น “หนูลองยา” พาผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ (ที่ไม่มี 112) ทยอยกลับบ้าน
(เดี๋ยวคงไปร่วมงาน 14 ปี เมษา-พฤษภา 53)
ส่วนจะมีผลกับยิ่งลักษณ์ไหม ยังต่างกัน
เพราะยิ่งลักษณ์ คดีถึงที่สุดแล้ว กลับมาต้องเข้าเรือนจำ (หรือโรงพยาบาล) แล้วขออภัย ซึ่งไม่ง่าย
:
ในภาพรวม ยังเห็นเป็นปรากฏการณ์แง่ “ดี”
คือมันทำให้เกิดการเขย่า แรงกระเพื่อม การเมืองไม่นิ่ง มีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตา


วันนี้ เห็นกันชัดๆ รับใช้พวกกูได้คุณ ไม่รับใช้พวกกูได้โทษ


Thanapol Eawsakul
9h·

ทั้งหมดเกิดในวันเดียวกันเลยครับ
กระบวนการยุติธรรมในวันนี้
สะท้อนว่า
ถ้าคุณอยู่ฝ่ายไหน
คุณก็จะได้รับผล เพราะคุณอยู่ฝ่ายนั้น
.....
จักรภพ เพ็ญแข เข้า
ภานุพงศ์ จาดนอก ออก
ศาลไม่ให้ประกันตะวันและแฟรงค์



.....
Somsak Jeamteerasakul
6h ·

ใครๆเขาก็รู้อย่างนี้ทั้งนั้น ล่าสุด นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.
ผมพูดอย่างนี้มาเป็นเดือนแล้ว ต่างตรงที่ผมพูดไปเลยว่า "พลังอนุรักษ์" คือวชิราลงกรณ์บวกทหารหนุนหลัง

ไม่อย่างนั้นทักษิณกลับเข้าไทยไม่ได้ โดยไม่ต้องติดคุก
พวกเสื้อแดงเชียร์ทักษิณ-"นางแบก"ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ รับใช้นายใหญ่ ซึ่งก็คือรับใช้วชิราลงกรณ์




#จักรภพเพ็ญแข กลับไทย หนุ่มเรดนนท์ ในฐานะผู้เคยลี้ภัย ขอดิวพิเศษให้ผู้ลี้ภัยคนอื่นแบบจักรภพบ้าง

Somyot Pruksakasemsuk
3h ·

ทักษิณกลับไทย"ด้วยความรักความผูกพันกับแผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา” ส่วนจักรภพ เพ็ญแข กลับสู่แผ่นดินมาตุภูมิเพื่อรับใช้บ้านเมือง
สุดแล้วแต่ท่านจะคิดเห็นเป็นประการใด ?


โพสต์ปี 2020
Chaweng Romgaeo
บางทีก็เพื่อชีวิตเขายอมสยบยอม

.....
Rishadan Port @RishadanPort ·43m

เมื่อก่อนที่หลายคนกล้าชนกับผู้มีอำนาจตัวจริง เพราะเขาเป็นศัตรูกับ #ทักษิณ พอเขากับทักษิณดีลกันได้ ธาตุแท้ของพวกที่อ้างหลักการ อ้างตาสว่าง อ้างปฏิรูป อ้างถึงขั้นเปลี่ยนระบอบ ก็เผยออกมาล่อนจ้อนว่า #ทำเพื่อทักษิณ ไม่ได้มีอุดมการณ์ปชต.ห่าเหวอะไร รับใช้ระบอบเผด็จการเพื่อทักษิณก็ยินดี
.....



สุนทรพจน์รับรางวัลของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้รับรางวัล Popular of the year The People Awards 2024


สุนทรพจน์รับรางวัลของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้รับรางวัล Popular of the year The People Awards 2024

Premiered Mar 27, 2024 

สุนทรพจน์รับรางวัลของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้รับรางวัล Popular of the year The People Awards 2024 
“ตอนที่คลิปนี้ออกฉายแล้ว ผมก็คงทําหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ที่เจนีวาสวิตเซอร์แลนด์นะครับ ก็เลยทําให้ไม่มีโอกาสได้มาอยู่ร่วมกับพวกท่านในบรรยากาศวันนั้นนะครับ แต่ว่าก็อยากจะใช้โอกาสนี้ครับในการขอบคุณ The People นะครับ แล้วก็รางวัล Popular of the year ของปีนี้ที่ได้มอบความไว้วางใจให้ผมนะครับ รู้สึกเป็นเกียรติ รู้สึกดีใจนะครับ แล้วก็รู้สึกขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความไว้วางใจที่ให้ผมได้เป็นคะแนนอันดับหนึ่ง” 
“คือการ go beyond border ของคนที่ต้องการที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงในสังคม เราจะต้องผลัก boundary หรือว่าผลักเส้นเดิม ๆ วิธีกรอบคิดแบบเดิม ๆ เพื่อที่จะสร้างสิ่งใหม่ตลอดเวลา ซึ่งฟังดูแล้วมันอาจจะดูว่า สุดโต่งไปไหม แต่ผมคิดว่าไม่ว่าจะเป็นในแง่ของความคิดสร้างสรรค์ที่สังคม หรือประเทศถวิลหา หรือเป็นเรื่องของนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ประเทศถวิลหา มันต้อง go beyond ทั้งนั้นนะครับ เพราะฉะนั้นการที่เราจะ go beyond ได้เนี่ยเราต้องยอมรับเห็นความคิดที่หลากหลายได้” 
“เมื่อเรา go beyond แล้วเนีย เราไม่ได้ go beyond คนเดียว แต่เรา go beyond ไปด้วยกันทางสังคม ทั้งคนที่เห็นด้วยหรือว่าไม่เห็นด้วย” 
“ผมต้องการที่จะเป็นสะพานเชื่อมสําหรับคนที่อยากจะ go beyond ที่อาจจะ go ไปคนเดียวหรือไกลเกินไป หรือคนที่ไม่เคยคิดที่จะก้าวข้ามมาเพราะว่าสบายอยู่แล้วกับพื้นที่ที่ตัวเองอยู่” 
“ถ้าเราไม่ทํางานร่วมกันแล้วในชั่วโมงหรือเวลาที่เราต้องการจะ go beyond สักวันนึงเราจะต้องโดนบังคับให้เคลื่อนที่ แล้วก็ไป go beyond ในที่ที่เราไม่ควรจะไป หรือว่าที่เราไม่ได้อยากจะไป ให้เป็นคนที่มีทั้งความกล้าหาญ แล้วก็ประนีประนอม เราต้องมี bravery และ compromise อยู่ในคน ๆ เดียวกันในลักษณะที่ว่า คุณต้องยอมรับว่ามันอยู่ในสังคมเรา อยากจะก้าวข้ามอะไรใหม่ ๆ แต่ถ้าเกิดมันไม่มีคนไปกับคุณด้วยเนี่ย มันก็ไม่สามารถที่จะทําให้คําว่า ก้าวข้าม go beyond เป็นสิ่งที่มีความหมายกับคนทุกคน มันจะมีความหมายกับคุณคนเดียว” 
“แล้วก็พร้อมที่จะมีความอดทนอดกลั้นนะครับ เราหวังว่าจะเป็นนักการเมืองที่เป็นสะพานเชื่อมเพื่อที่จะให้ทุกคนข้ามไปสู่ฝั่งที่มันดีกว่านี้ ได้เข้าไปอยู่ในพอร์ตที่ดีกว่านี้ได้” 
“ก็ต้องขอบคุณทุกคะแนนเสียงทุกการโหวตนะครับที่มอบให้กับพวกผมนะครับ เพราะว่าในเมื่อเราร่วมกันที่จะ go beyond border ไปแล้วเนี่ย ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับผม ผมก็ไม่รู้ว่าคนที่ฟังอยู่จะเป็นใคร แต่ว่าผมก็คิดว่าแต่ละคนก็มี border ของตัวเองได้ แต่ว่าการเป็นผู้นําที่ดีที่สุดก็คือ การที่ทําให้แต่ละคนรู้ว่า border ของตัวเองคืออะไร และก้าวข้ามพร้อมกัน” 
“แล้วก็มองไปในทิศทางเดียวกันให้ได้ ก็ขอบคุณครับ แล้วก็ขอสัญญาว่าจะไม่ทําให้ทุกคนผิดหวังไม่ว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้นครับ” 
รางวัล The People Awards 2024 มอบให้กับ ‘คน’ ต้นแบบที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง และสร้างแรงบันดาลใจให้สังคมเพื่อทะยานเข้าสู่อนาคตที่ก้าวล้ำ ภายใต้แนวคิด People Go Beyond

https://www.youtube.com/watch?v=ZLbytg4PNZQ


อ่านมูฟ ‘จักรภพ เพ็ญแข’ กลับไทย ส่งสัญญาณผู้ลี้ภัยตบเท้าร่วมเพื่อไทยพลิกสลับขั้วผสานอำนาจ จับตาก้าวต่อไปนิรโทษกรรม จะออกหน้าใด? TODAY LIVE


'จักรภพ' กลับไทย สัญญาณเพื่อไทยพลิกขั้ว จับตา 'นิรโทษกรรม' ทิ้งประเด็นแหลมคม | TODAY LIVE

สำนักข่าวทูเดย์

Streamed live 6 hours ago 

อ่านมูฟ ‘จักรภพ เพ็ญแข’ กลับไทย ส่งสัญญาณผู้ลี้ภัยตบเท้าร่วมเพื่อไทยพลิกสลับขั้วผสานอำนาจ จับตาก้าวต่อไปนิรโทษกรรม จะออกหน้าใด?
 
พูดคุยกับ 
พลโท ภราดร พัฒนถาบุตร 
อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่ง
 
ดำเนินรายการโดย 
อภิสิทธิ์ ดุจดา

https://www.youtube.com/watch?v=45VK97dwq18


'จักรภพ' เปิดใจครั้งแรกในรอบ 15 ปี บอกคิดถึงเมืองไทยทุกวัน เผย คุยกับ 'ทักษิณ' 1 ครั้งก่อนกลับ แจงเหตุคัมแบ็ก แง้มเตรียมช่วยคนเสื้อแดง ลี้ภัยต่างแดนกลับบ้าน คิวต่อไป 'จารุพงศ์' อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย


TODAY
12h
·
จักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และอดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่กองปราบปราม หลังเดินทางไปใช้ชีวิตในต่างประเทศ ตั้งแต่ ปี 2552
.
โดยช่วงเช้าวันนี้ (28 มี.ค. 67) ตำรวจ เข้าคุมตัว 'จักรภพ' ซึ่งเดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 8.00 น. ตามหมายจับ ข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และเป็นอั้งยี่ มายังกองปราบปรามทันที
.
'จักรภพ' เปิดใจครั้งแรกในรอบ 15 ปี บอกคิดถึงเมืองไทยทุกวัน เผย คุยกับ 'ทักษิณ' 1 ครั้งก่อนกลับ แจงเหตุคัมแบ็ก แง้มเตรียมช่วยคนเสื้อแดง ลี้ภัยต่างแดนกลับบ้าน คิวต่อไป 'จารุพงศ์' อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
.
จักรภพ ให้สัมภาษณ์โดยสรุปว่า วันนี้ได้กลับจากต่างประเทศมาเพื่อมอบตัวสู้คดี ซึ่งเหลือ 2 คดี เกี่ยวกับอาวุธ ตนได้ประสานทนายความก่อนเดินทางกลับ มีความมั่นใจจะสู้คดีได้ ส่วนผลจะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม
.
"ผมออกจากประเทศไทยไปในปี 52 แล้วกลับมาในปีนี้ 67 ก็ 15 ปีเต็ม รู้สึกว่าเสียดายเวลาที่จะได้รับใช้ประเทศชาติไปเยอะ เพราะฉะนั้นจากนี้ไปเลยตั้งใจว่า อะไรที่ทำได้ก็จะทำ การเมืองก็เป็นวิถีทางหนึ่ง การทำงานทางด้านการต่างประเทศในบทบาทต่างๆ ผมก็จะรับทำต่อไปเรื่อย เพราะฉะนั้นขั้นตอนเมื่อพ้นจากเรื่องคดีแล้ว ก็จะขอทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อชาติในเวลาที่เหลืออยู่ในชีวิต"
.
ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่เคยพูดไว้ว่าถ้าไม่มั่นใจในกระบวนการยุติธรรมจะไม่เดินทางกลับมา จักรภพ กล่าวว่า ตนพูดไว้จริงตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจ เมื่อปี 2549 ตอนนั้นไม่มั่นใจจริง สิ่งที่ได้พูดได้คิดจะทำตอนนั้นมาจากความจริงใจ ซึ่งตนไม่มีอะไรจะย้อนกลับไปแก้ไข นอกจากจะบอกว่า 10 กว่าปีได้คิดอะไรขึ้นเยอะ และประเทศไทยก็เปลี่ยนแปลงไปเยอะ อยากจะบอกข้อหนึ่ง ที่ตนอยู่ข้างนอกสังเกตได้ว่า การเมืองในภาคใหญ่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นหลายเรื่อง
.
"โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ระบอบประชาธิปไตยได้รับอนุญาตให้เจริญเติบโตขึ้น อาจจะอย่างระมัดระวัง แต่ก็เจริญเติบโตขึ้น ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้ทุกอย่างมันมั่นคงแข็งแรงกว่าที่เราจะเอาหัวไปชนกำแพง แล้วบอกว่าต้องเอาเดี๋ยวนี้เดี๋ยวนั้น" จักรภพ กล่าว
.
ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการดีล จักรภพ ตอบว่า "เรื่องดีลเนี่ยฟังดูแล้วเหมือนกับเรื่องไม่ค่อยดีนะ แต่ว่าทุกอย่างที่มาถึงขนาดนี้เนี่ย มันไม่มีอะไรที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการพูดคุยกัน มีการคุยกันครับ แต่การคุยไม่ใช่หมายความว่ามาแลกกันมาแล้วแลกกับอันนี้อันนั้นไม่มีเป็นเรื่องการพูดว่าถึงเวลาแล้วหรือยังที่เราจะได้หาจุดร่วมแทนที่จะหาจุดต่างแล้วทะเลาะไป 10 กว่าปี มันเสียเวลาไปเยอะเลย แต่ที่สำคัญที่สุดพี่อยากจะเน้นอย่างนี้ ที่มันเป็นไปได้ก็เพราะว่าการเมืองในภาพใหญ่สุดมันเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นซึ่งพี่พูดไม่ได้มากกว่านี้ สิ่งที่พัฒนาขึ้นดีขึ้นตรงนั้นแหละที่ทำให้การพูดจากัน จากเดิมมันพูดไม่ได้ เป็นพูดได้ และนำมาสู่วันนี้"
.
เมื่อถามว่า เป็นเพราะรัฐบาลขณะนี้ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำใช่หรือไม่ จักรภพ กล่าวว่า คิดว่าเป็นส่วนประกอบเท่านั้น ส่วนหลักคือว่า แม้ผู้ที่มีส่วนยึดอำนาจในอดีต ก็ปรับวิธีคิดไปเยอะแล้วก็ย้อนกลับไปดูว่าเหตุการณ์ที่ผ่านมาใน 9-10 ปี มันเกิดอะไรขึ้น พูดง่ายๆ ก็คือว่า หลายอย่างที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดขึ้นเพราะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่เกิดขึ้นเพราะทุกฝ่ายยอม เช่น ฝ่ายนี้ต้องการจะสร้าง ฝ่ายนี้ไม่ค้าน ไม่เจาะยาง มันเกิดขึ้นได้เพราะว่าฝ่ายที่ต้องการสร้างประชาธิปไตยก็มุ่งมั่นสร้าง สร้างที่เคยทำลายประชาธิปไตยลดบทบาทในการทำลายลงไปเยอะ ตรงนี้มันทำให้บรรยากาศดีขึ้น แต่เรื่องทันใจคนอาจจะไม่ทันใจทั้งหมด ใจเย็นๆ รอให้อายุเท่าตนจะใจเย็นลง
.
นายจักรภพ กล่าวถึงการกลับมาประเทศไทยว่า ไม่ได้คิดจะทิ้งการเมือง แต่ที่แน่นอนไม่ได้คิดจะมาเปลี่ยนแปลง หรือสร้างความวุ่นวายกับใครทั้งสิ้น จะมาสร้างบทบาทเล็กๆ เมื่อไหร่ที่มีบทบาทเสริม สร้างขึ้นมาค่อยเข้ามาตอนนั้นถ้าเป็นการเมือง ส่วนเรื่องสื่อต้องดูว่ายังมีพื้นที่หรือไม่ ยังต้องการคนโบราณหรือเปล่า ถ้ายังต้องการก็จะเข้าไปเสริมตรงนั้น เพราะใจอยากจะให้คนไทยพร้อมสำหรับความเปลี่ยนไประดับประเทศ อาทิ AI, ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป
.
"มันนาน เพราะว่ามันคิดถึงเมืองไทยทุกวัน นาน นานเพราะว่าพ่อกับแม่เราเสียไปทั้งคู่ระหว่างที่ไม่อยู่ นานเพราะว่า พวกเราที่เคยทำงานกับผมมา ก็ขาดโอกาสทำงานต่อทางการเมือง เนื่องจากว่าเราไม่ได้อยู่เป็นผู้นำ เชียร์ลีดเดอร์ให้มันนานเพราะเหตุพวกนี้ ส่วนตัวเองกี่ปีมันก็รอได้ ไม่เป็นไร เราก็ปรับตัวได้ เราคนเดียวจะกินจะอยู่แค่ไหนเชียว แต่ถ้าเราคิดถึงเรื่องโอกาสที่เสียไปมันเสียดาย ก็เลยพยายามทำใจตัวเองไม่ไปคิดแบบนั้น เอาว่าต่อไปจะมีกี่ปีก็ตามให้มันคุ้มค่าที่สุด" จักรภพ ตอบคำถามที่ว่าเวลา 15 ปีนานหรือไม่
.
ผู้สื่อข่าวถาม หากถูกทาบทามไปช่วยงานรัฐบาล จักรภพ ตอบทันทีว่า "ยินดีรับครับ บอกได้เลย แต่จะไม่ไปในลักษณะที่ก่อให้เกิดความขัดแย้งภายในพรรคเดียวกันหรือพรรคไหนก็ตามจะเข้าไปเสริม ถ้าไปดูแล้วท่าทางจะไม่ดีก็ขออยู่เบื้องหลัง"
.
เมื่อถามว่า ก่อนจะกลับมาประเทศไทยได้พูดคุยกับ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ จักรภพ ยอมรับว่า มีการพูดคุยกัน 1 ครั้ง ตนก็ถามว่าท่านเป็นอย่างไรบ้าง แล้วบรรยากาศรวมเป็นยังไง แต่เราก็รู้ดีว่าเราก็ต้องต่างคนต่างทำการบ้านของเราในเรื่องคดี เพราะแม้จะเป็นคดีการเมืองเหมือนกัน แต่คนละคดีกันหมด ไม่มีใครจะไปเลียนแบบของใครได้ มีการคุยกัน แต่ไม่ได้ปรึกษากัน ทั้งนี้จะมีการเข้าพบกับทักษิณแน่นอน ในโอกาสแรกที่ทำได้
.
"คิดถึง อยากจะแวะไปถามท่าน ว่าท่านมีความสุขดีไหมตอนนี้" จักรภพ กล่าว และเปิดเผยถึงสิ่งที่ทักษิณได้พูดกับตนเอง "ท่านพูดคำสำคัญว่า ยุคนี้หลายอย่างเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เราก็พูดได้แค่นั้น"
.
เมื่อถามว่า จะมีคนเสื้อแดงที่ลี้ภัยทางการเมืองกลับมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ จักรภพ ระบุว่า ตนคิดว่าจะเสนอตัวเป็นคนที่ช่วยเหลือสำคัญคนที่อยากจะกลับมา และสามารถจะกลับมาได้เพราะเรื่องคดีความ เช่น อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ที่พูดเช่นนี้ไม่ใช่ตามตำแหน่ง หรือเลือกที่รักมักที่ชัง แต่ดูตามคดีของแต่ละคน ถ้าคดีจัดการได้ง่ายก็มองไปตรงนั้นก่อน โดยให้ความมั่นใจ เมื่อเราเข้ามาแล้วก็เหมือนเป็นหนูทดลองยา เหมือนกัน ว่าผลเป็นอย่างไร ไปบังคับความเชื่อของแต่ละคนไม่ได้ จากนั้นจะถึงการทำการบ้านของแต่ละคดีว่าคดีถึงตรงไหนอย่างไร จะสู้ในข้อกฎหมายแบบไหน เพราะอย่าลืมว่ากฎหมายไม่ได้อยู่ที่เดิม
.
จักรภพ ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่า ในช่วง 15 ปีนั้น ระหกระเหินจริง ลำบากกายไม่เท่าไหร่ แต่ความลำบากใจเยอะ เดินทางไปอยู่ทั้งหมด 5 ประเทศ บางประเทศอยู่นานเกือบ 10 ปี แต่ขอไม่เปิดเผยว่าไปอยู่ที่ประเทศใดบ้าง ขณะนี้ไม่มีใครในรัฐบาลติดต่อเข้ามาไปทำงาน อันดับแรกที่จะทำ จะขอไปกราบพ่อกับแม่ แม่ยังไม่ได้ฌาปนกิจ เก็บอยู่ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน ส่วนพ่อ ฌาปนกิจแล้วเก็บอยู่ที่บ้านน้องสาว และจากนั้น ตนจะไปกราบศาลหลักเมือง ส่วนอาหารคือข้าวแกง หลังราม แถวพัฒนาการ และก๋วยเตี๋ยว
.
เมื่อถามยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จักรภพ กล่าวว่า ท่านนายกฯ ยิ่งลักษณ์ เท่าที่ตนทราบก็เหลือเพียงคดีจำนำข้าว อีก 2 คดีเห็นว่าเคลียร์ไปแล้ว ตนคิดว่าท่านก็อยากกลับบ้านเหมือนทุกคน แต่ตนเองคงไม่มีสติปัญญาจะไปช่วยระดับนั้น ตนคงจะช่วยคนที่ช่วยได้
.
"คุณยิ่งลักษณ์ใหญ่เกินไป ขอเอาในระดับต้นไม้ในกระถางพอ" จักรภพ กล่าวตอนหนึ่ง
.
ผู้สื่อข่าวยังถามถึงผลงานของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในรอบ 6 เดือน จักรภพ ให้ความเห็นว่า "ท่านนายกฯ ก็ขยันมาก คือเราไม่ค่อยได้เห็นท่านนายกฯ ที่เหมือนกับว่าขอลุยทำงาน เดี๋ยวค่อยมาฟังทีหลังว่าจะวิจารณ์ยังไงชอบไม่ชอบ พูดง่ายๆ ว่า ท่านทำงานแบบที่เรียกว่า บาลานซ์สกอร์การ์ด (Balanced Scorecard) ขอทำข้างหน้าไปก่อน เดี๋ยวมาสรุปกันดีไม่ดี ซึ่งผมคิดว่าเป็นทัศนะที่ดีนะ ถ้าเราทำเรื่องนึงแล้วก็ท้อถอยเรื่องนึง ถ้างั้นมันก็ไม่ได้ทำต้องไปข้างก่อน แต่แน่นอนว่าท่านมีข้อเด่นสำคัญ คือท่านบริหารงานด้านอสังหาริมทรัพย์มาก่อน ท่านบริหารงานโครงการ เพราะอย่างนั้นท่านสามารถบริหารทีเดียว 10 โครงการก็ได้ 20 โครงการก็ได้ มีหยักในสมองเยอะนะ ทำได้หลายเรื่องพร้อมกัน ในวันเดียวบางที 5 เรื่อง"
.
เมื่อถามว่ามีเรื่องไหนอยากแนะนำโดยเฉพาะหรือไม่ จักรภพ กล่าวว่า ไม่มี แต่อยากแนะนำเสริมว่า ควรจะสร้างทีม 2 เรื่องแต่สุดแล้วท่าน คือ 1. ต้องจับตามองระหว่างประเทศและนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ 2. ควรต้องมุ่งหน้าไปยังกลุ่มที่ไม่มีอุปกรณ์และทรัพยากรในการต่อสู้ด้วยตัวเอง คนที่ต่ำที่สุดของสังคมในทางเศรษฐกิจน่าจะมุ่งไปตรงนั้น รัฐบาลกำลังจะมุ่งไปเท่าที่ทราบ
.
เมื่อถามถึงรัฐบาลจะอยู่ครบ 4 ปีหรือไม่ จักรภพ มองว่า คงเป็นการเมืองธรรมดาต้องต่อสู้ จะพูดอย่างนั้นก็ไม่ได้ถ้ารัฐบาลทำไม่ดี หรือทำอะไรพลาดก็ต้องมีคนถาม มีคนติง ซึ่งเราก็มีพรรคฝ่ายค้านคอยติง และเป็นพรรคฝ่ายค้าน ที่มีคุณสมบัติมากขึ้นกว่าสมัยก่อน ตรงนี้มันคู่กัน ไม่ใช่แค่รัฐบาลดีหรือไม่ดี มันต้องฝ่ายค้านดีไม่ดีด้วย ไปด้วยกัน
.
เมื่อถามถึง กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล จักรภพ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทำไมมันถึงเกิดขึ้นแบบนี้ แต่ว่าขอสงวนความเห็นไว้ก่อน เพราะเพิ่งจะมาถึง
.
เมื่อถามอีกว่า มองเป็นวิถีปกติของการเมืองไทยหรือไม่ จักรภพ กล่าวว่า ตนคิดว่ามันเป็นเรื่องของการพัฒนาประชาธิปไตย ที่มันต้องดูว่าอะไรที่มันเป็นไปได้ในตอนช่วงนี้ อะไรที่มันยังเป็นไปไม่ได้
.
"ถ้าพูดง่ายๆ คือว่า มีใครที่เป็นวีรชนช่วงนี้ก็คือ วีรชนนั้นก็คือเป็นคนที่ออกไปทดลองระบบว่าอะไรมันทำได้อะไรทำไม่ได้ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อคนอื่นที่มองอยู่ ก็อยู่ที่คนอื่นต้องมองแล้วกันว่า ถ้าทำอย่างนี้แล้วมันเกินเลยไป จะถอยมาแค่ไหน แล้วถึงจะบริหารประเทศได้ ผมคิดว่าประโยชน์มันมีแบบนั้น" จักรภพ กล่าว
.
ด้าน โชคชัย อ่างแก้ว ทนายความ เปิดเผยโดยสรุปว่า วันนี้จักรภพให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตำรวจให้ประกันตัว ทั้ง 2 คดี หลังมีการยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว คดีละ 200,000 บาท และในวันที่ 22-23 เม.ย. 67 จะต้องเข้าพบพนักงานสอบสวนอีกครั้ง
.
ภาพ เจมส์ วิลสัน / Thai News Pix

 
.
สำนักข่าว TODAY
สำนักข่าวออนไลน์ เปิดความรู้ ดูทูเดย์
.
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY

รายการ NEWSROOM คุยกับ อ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองสไตล์ไหน ถึงจะสามารถกลับไทยได้อย่างปลอดภัย


Live : คิวต่อไปใคร? คุยกับ ผู้ลี้ภัยทางการเมือง เลือกเผชิญหน้าหรือดีลไว้แล้ว | NEWSROOM 28 มี.ค. 67

THAIRATH Online Originals

Streamed live 6 hours ago 

เมื่อ ‘ทักษิณ ชินวัตร’ ฮึกเหิมประกาศกร้าว พร้อมลงพื้นที่ทุกจังหวัด จนสังคมสงสัย แน่ใจนะ? นี่คือ ผู้ได้รับการพักโทษ ยิ่งล่าสุด ‘อดีตขุนพลข้างกาย’ จักรภพ เพ็ญแข อีกหนึ่งผู้ลี้ภัยทางการเมืองกว่า 15 ปี อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กลับมาเมืองไทยเพื่อเลือกเผชิญหน้ากระบวนการยุติธรรม “กลับไปรับใช้เมืองไทยครับ” หรือแท้จริงนี่คือ ดีลที่จับมือกับชนชั้นนำไว้แล้ว
 
รายการ NEWSROOM คุยกับอีกหนึ่ง ผู้ลี้ภัยทางการเมือง นักวิชาการชื่อดังด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา ม.เกียวโต ‘ศ.ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์’ ชวนวิเคราะห์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองสไตล์ไหน ถึงจะสามารถกลับไทยได้อย่างปลอดภัย
 
ดำเนินรายการโดย 
กาย พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ

https://www.youtube.com/watch?v=2xN4PpQCtSg