วันศุกร์, มกราคม 30, 2558

การเมืองไทยหลังถอดถอนยิ่งลักษณ์ / Thai Politics After Yingluck Impeachment


https://www.youtube.com/watch?v=iwdlNDtCK48&sns=fb

Published on Jan 28, 2015
Former Thai Prime Minister Yingluck Shinawatra has been impeached and banned from politics for five years and also faces criminal charges that could see her serving 10 years in jail. Is the Shinawatra family’s influence on Thai politics over?

Dr. Panitan Wattanayagorn and Verapat Pariyawong share their views on Between the Lines, hosted by Teymoor Nabili.

28 January 2015
...

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์


เมื่อวานผมได้มีโอกาสคุยกับ อ.ปณิธาน ที่ปรึกษา คสช. ผ่านโทรทัศน์สื่อต่างชาติ ซึ่งยิ่งตอกย้ำความน่าเศร้าที่คนไทยด้วยกันเอง กลับไม่อาจพูดคุยกันผ่านสื่อไทยให้คนไทยได้รับฟังตามปกติ

ผมกับ อ.ปณิธาน มองตรงกันว่า นักการเมืองต้องถูกตรวจสอบและต้องมีความรับผิดชอบ ทั้งในทางการเมือง และทางกฎหมาย

แต่ที่เห็นต่างไปก็คือ ผมเห็นว่าการใช้ระบอบเผด็จการรัฐประหารมาตรวจสอบหรือให้โทษนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งนั้น จะยิ่งทำให้ปัญหาบานปลาย เพราะไม่ว่าผลการตรวจสอบหรือให้โทษจะออกมาอย่างไร สุดท้ายประชาชนก็ไม่อาจยอมรับ


ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ 'ตัวบุคคล' แต่อยู่ที่ 'ความไม่ยุติธรรม' ดังนั้น คสช. จะทำอะไรกับนักการเมืองคนไหนอย่างไร บ้านเมืองก็ไม่อาจสงบได้ ตราบใดที่ประชาชนยังรู้สึกถึง 'ความไม่เป็นธรรม' ที่เกิดขึ้น และรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

ความเป็นธรรมคืออะไร เราจะนึกเองสั่งเองพูดเองอยู่ฝ่ายเดียวไม่ได้ ผมจึงย้ำเสมอว่า 'ความเห็นต่าง' เป็นเรื่องปกติ และเราควรจะหันหน้าพูดคุยกัน ถกเถียงกัน และเรียนรู้จากกัน

หากผมมีโอกาสเจอ อ.ปณิธาน ผมก็คงเข้าไปสวัสดีด้วยความปรารถนาดีเหมือนทุกครั้ง แม้เราสองคนเองอาจมีความเห็นต่างอยู่ก็ตาม

คลิปสนทนานี้มีเนื้อหาน่าสนใจหลายประการ หากใครจะช่วยทำคำแปลเป็น subtitle คำบรรยายภาษาไทยได้ ก็จะขอบคุณมากครับ

http://youtu.be/iwdlNDtCK48