วันพุธ, มิถุนายน 14, 2560

#Alibaba Group ของแจ๊ค หม่า เปิดตลาด e-commerce ใหม่ในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกงและไต้หวัน แต่ไม่มีไทย... ทำไม?





#Alibaba Group ของแจ๊ค หม่า เปิดตลาด e-commerce ใหม่ในสิงคโปร์ มาเลเซีย ฮ่องกงและไต้หวัน ผ่านTmall.com (ชื่อเดิม Taobao Mall) ยักษ์ใหญ่ธุรกิจ B2C market (business-to-customer) เชื่อมการขายธุรกิจแบรนด์เนมของห้าประเทศเข้าด้วยกัน แต่ไม่มีไทยนะครับ ทำไม? ก็ต้องถามว่าเราไปจุ้นจ้านกับการควบคุมธุรกรรมทางเน็ตทำไม แก้กม.พรบ.คอมพ์เพื่อสร้างภาระที่ยุ่งยากให้กับผู้ประกอบการ ล่าสุดก็มาเข้มงวดกับการเก็บภาษีธุรกรรมออนไลน์ (http://www.posttoday.com/economy/finance/498223)

นึกถึงบทความใน Nikkei ASEAN Review “ความพยายามของทางการไทยในการบล็อกเนื้อหาของ facebook และการเตือนประชาชนที่เพียงแต่แสดงความเห็นทางโซเชียลมีเดีย เป็นสัญญาณที่น่าตกใจสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะคนที่สนใจเรื่อง ‘digital economy’ ของไทย”

“Attempts to block Facebook or to seek out and warn people who merely view prohibited social media content send alarming signals to investors, particularly those who are keeping a close watch on the progress of Thailand's digital economy.”
http://asia.nikkei.com/Viewpoints/Pavida-Pananond/Thailand-faces-economic-costs-of-social-media-censorship

Thailand 4.0?

http://www.reuters.com/article/us-alibaba-strategy-idUSKBN1931IF



Pipob Udomittipong

.....

เพื่อปกปิดอะไรบางอย่าง ประเทศชิบหายก็ยอม
มิตรสหายท่านหนึ่ง

...